School of Technology
Master of Science in Information Technology (MSIT) Thai program

ชื่อหลักสูตร

Master of Science Program in Information Technology
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

Full Title:
Master of Science (Information Technology)
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)

Abbreviation :
M.Sc. (Information Technology)
วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)

ปรัชญา และความสำคัญของหลักสูตร

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยชินวัตร มีความตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและการดำรงชีพในปัจจุบัน ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ จึงได้พัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเป็นหลักสูตรนอกเวลาราชการ เพื่อเปิดโอกาสทำงการศึกษาให้บัณฑิตไม่จำกัดสาขาวิชาได้พัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะทำงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้วยการเรียนรู้ควบคู่กับการทำงาน เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติงานจริงในองค์กรของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

นอกจากนี้ วิชาต่างๆ ในหลักสูตร ยังได้รับการพัฒนาขึ้นโดยรวมกรณีศึกษา และโครงงานต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคโนโลยี วิธีแก้ปัญหา รวมไปถึงเครื่องมือที่ทันสมัยและเป็นที่ยอมรับทั้งในภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และภาควิชาการ โดยหลักสูตรจะประกอบด้วยทั้งแบบ แผน ก แบบ ก(2) (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) และ แผน ข (ศึกษารายวิชาและค้นคว้าอิสระ) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมนักศึกษาสำหรับการทำวิจัยและพัฒนา

โครงสร้างหลักสูตร

การจบการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น นักศึกษาจะต้องมีจำนวนหน่วยกิตรวมไม่ต่ำกว่า 36 หน่วยกิต โดยนักศึกษาสามารถเลือกแผนการเรียนแบบแผน ก. (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) หรือ แผน ข. (ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ) ตามความถนัด ทั้งนี้ การเรียนจะประกอบด้วย วิชาปรับพื้นฐาน/วิชาพื้นฐาน วิชาบังคับ วิชาเลือก และ วิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ.

แผน ก ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์

หมวดวิชาปรับพื้นฐาน / หมวดวิชาพื้นฐาน
หมวดวิชาบังคับ
หมวดวิชาเลือก
วิทยานิพนธ์

แผน ข ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ

หมวดวิชาปรับพื้นฐาน / หมวดวิชาพื้นฐาน
หมวดวิชาบังคับ
หมวดวิชาเลือก
การค้นคว้าอิสระ

36 หน่วยกิต

12 หน่วยกิต
9 หน่วยกิต
3 หน่วยกิต
12 หน่วยกิต

36 หน่วยกิต

12 หน่วยกิต
9 หน่วยกิต
12 หน่วยกิต
3 หน่วยกิต

 

I. วิชาพื้นฐาน 12 หน่วยกิต

อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำนักศึกษาเพื่อเลือกลงทะเบียนเรียนจำนวน 4 วิชา (12 หน่วยกิต) โดยพิจารณาจาก ความรู้และประสบการณ์ของนักศึกษาในหัวข้อนั้นๆ

IT502 โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริธึม:กระบวนทัศน์เชิงวัตถุ
IT523 การพัฒนาระบบสารสนเทศ และวิศวกรรมซอฟต์แวร์
IT511 สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ
IT603 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ I
IT512 ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต
IT571 การออกแบบและการจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
IT521 ระบบฐานข้อมูลและการออกแบบฐานข้อมูล
IT572 เทคโนโลยีฐานข้อมูลขั้นสูงและการจัดการระบบฐานข้อมูล

3(3-0-6) หรือ
3(3-0-6)
3(3-0-6) หรือ
3(3-0-6)
3(3-0-6) หรือ
3(3-0-6)
3(3-0-6) หรือ
3(3-0-6)
II. หมวดวิชาบังคับ
IT522 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
IT573 การจัดการโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ
IT574 ความมั่นคงของระบบคอมพิวเตอร์และการตรวจสอบระบบ
9 หน่วยกิต
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)

 

III. หมวดวิชาเลือก แผนก ก: 3 หน่วกิต, แผนก ข: 12 หน่วกิต

นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนวิชาเลือกตามความต้องการของแผนการเรียนนั้นๆ จากรายวิชาที่แสดงในตารางด้านล่าง หรือเลือกวิชาที่มีหน่วยกิตอื่นๆที่มีการเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัยได้ โดยผ่านความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษา

IT501 พื้นฐานการคำนวณ
IT603 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ I
IT604 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ II
IT605 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ III
IT611 ระเบียบวิธีวิจัย
IS571 การจัดการความรู้
IS572 ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
IS573 การวิเคราะห์และการจัดการธุรกิจอัจฉริยะ
IS574 สถาปัตยกรรม และระบบวิสาหกิจ
IS575 กลยุทธ์ทำงIT และธรรมาภิบาลด้าน IT
IT701 กฎหมายและจรรยาบรรณทำงวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศ
IT702 อาชญาวิทยาและการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
IT703 ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
IT704 การเจาะระบบอย่างมีจริยธรรม
IT705 เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ
IT711 การออกแบบสื่อดิจิตอล I
IT712 การออกแบบสื่อดิจิตอล II
IT713 การออกแบบสื่อดิจิตอลแบบมีปฎิสัมพันธ์
IT721 ระบบขนส่งอัจฉริยะ
IT722 ความปลอดภัยสารสนเทศในระบบคมนาคม
IT741 เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมในระบบทีวีดิจิตอล
IT742 ระบบสารสนเทศในระบบการกระจายเสียงและภาพแบบดิจิตอล
IT743 การผลิตสื่อวีดิโอสาหรับโทรทัศน์ดิจิตอลและอินเตอร์เน็ต
IT751 เทคโนโลยีสนับสนุนการสอนและเรียนรู้
IT752 การผลิตสื่อวิดิโอดิจิตอลเพื่อการศึกษา
IT761 เศรษฐศาสตร์ของธุรกิจพลังงานและโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ
IT762 มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและไฟฟ้าสาหรับสมาร์ทกริด
IT763 ระบบสารสนเทศสาหรับบริหารจัดการพลังงานทดแทน
IT764 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสาหรับโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ
IT771 ระบบสารสนเทศในธุรกิจกีฬาและบันเทิง
IT772 ระบบสารสนเทศสาหรับการท่องเที่ยว
WM571 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ และสื่อผสม
WM572 เทคโนโลยีเว็บขั้นสูง
WM573 ระบบสารสนเทศบนเว็บ
WM574 รูปแบบ สถาปัตยกรรม และรูปแบบการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ
WM575 การประมวลผลที่ผสานการดำเนินชีวิตและโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)
3(3-0-6)

 

แผน ก. ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์
IT612 วิทยานิพนธ์
12 หน่วยกิต
12(0-24-48)
แผน ข. ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ
IT601 การค้นคว้าอิสระ
3 หน่วยกิต
3(0-6-12)

 

คำอธิบายรายวิชา

IS 571 การจัดการความรู้ 3(3-0-6)

การจัดการความรู้เบื้องต้น ซึ่งครอบคลุมการประยุกต์ใช้ เครื่องมือและแนวทำงปฏิบัติในการจัดการความรู้ในองค์กร เนื้อหาที่สำคัญประกอบด้วย แบบจำลองการจัดการความรู้ กรอบและวงจรชีวิตในการจัดการความรู้ ความทรงจำขององค์กรและเรียนรู้ การกลั่นกรององค์ความรู้ ประเด็นด้านการแทนและวิศวกรรมองค์ความรู้ แนวทำงปฏิบัติที่ดี ปัจจัย ด้านวัฒนธรรมและเศรษฐศาสตร์ การจัดการทรัพย์สินทำงปัญญาและงานสร้างสรรค์ กรณีศึกษา เทคนิคและเครื่องมือในการจัดการความรู้

IS 572 ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอประเด็น เทคโนโลยี และเครื่องมือสำหรับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเนื้อหาที่สำคัญประกอบด้วย เทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมสำหรับ E-business รูปแบบธุรกิจ e-commerce ระบบ e-commerce ที่เด่นๆ ประเด็นทำงด้านความปลอดภัย สังคม และจริยธรรม และประเด็นที่สำคัญอื่นๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญสำหรับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น เทคโนโลยีการสื่อสาร เว็บที่เป็นศูนย์กลาง (portals) ระบบการค้นหาข้อมูล การบริหารและออกแบบเว็บ ระบบการชำระเงินทำง อิเล็กทรอนิกส์ ความปลอดภัย และ mobile commerce

IS 573 การวิเคราะห์และการจัดการธุรกิจอัจฉริยะ 3(3-0-6)

เทคนิคในการจัดการข้อมูลทำงธุรกิจจำนวนมาก ได้แก่การรวบรวมจัดเก็บ การตัดสินใจและประเมินผลการดำเนินการทำงธุรกิจบนพื้นฐานข้อมูลเหล่านี้ เน้นในด้านการใช้ข้อมูลและแบบจำลองข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และการวิเคราะห์เชิงพยากรณ์ เนื้อหารวมถึงเทคนิคเบื้องต้นในการทำเหมืองข้อมูล การจัดทำคลังข้อมูล การทำเหมืองเว็บ แบบจำลองด้านคลังสินค้า ราคาและการเงิน การแสดงผลแบบภาพและการประเมินประสิทธิภาพ กรณีศึกษาจากภาคธุรกิจต่างๆ

IS 574 สถาปัตยกรรม และระบบวิสาหกิจ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอหลักการเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและระบบวิสาหกิจ โดยมีหัวข้อที่สำคัญ ประกอบด้วย กระบวนวิธีการพัฒนาสถาปัตยกรรมระบบวิสาหกิจ เพื่อให้สามารถรองรับในเรื่องความเข้ากันได้ ทั้งในด้านความต้องการด้านธุรกิจ โครงสร้างข้อมูล โครงสร้างเกี่ยวกับโปรแกรมประยุกต์ และสถาปัตยกรรมด้านเทคโนโลยีต่างๆ นอกจากนี้ยังครอบคลุมหัวข้อทำงด้านรูปแบบและหลักการเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมระบบ การระบุความต้องการของระบบ และกรณีศึกษาทำงธุรกิจ

IS 575 กลยุทธ์ทำง IT และธรรมาภิบาลด้าน IT 3(3-0-6)

วิชานี้มุ่งเน้นในการนำเสนอเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับของการบริหารจัดการ โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนา
กลยุทธ์ การดำเนินการ ไปจนถึงการสิ้นสุดของทรัพยากร IT โดยพิจารณาจากรูปแบบองค์กรและธุรกิจที่หลากหลาย เนื้อหาของวิชานี้มีทั้งในส่วนของการบรรยาย และการศึกษากรณีศึกษาในรูปแบบของการสัมมนา โดยมีหัวข้อที่สำคัญ คือ โครงสร้างองค์กรทำงด้าน IT การวางแผน นโยบาย ธรรมาภิบาลด้าน IT และงบประมาณ นอกจากนี้ยังรวมถึงหัวข้อทำงด้านมาตรฐานที่สำคัญ ต่างๆ ได้แก่ COBIT, ITIL, ISO/IEC27001 และ ISO/IEC17799

IT 501 พื้นฐานการคำนวณ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอพื้นฐานทำงด้านการคำนวณ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับตรรกะ กระบวนการพิสูจน์อย่างเป็นทำงการ ไฟไนท์ออโตมาตา นิพจน์ปกติ ไวยากรณ์ไม่พึ่งบริบท ออโตมาตาแบบกดลง เครื่องจักรทัวริ่ง ปัญหาการตัดสินใจที่แก้ได้และแก้ไม่ได้ ทฤษฎีการวิเคราะห์ความซับซ้อน ปัญหาแทร็คเทเบิ้ล และอินแทร็คเทเบิ้ล

IT 502 โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริธึม: กระบวนทัศน์เชิงวัตถุ 3(3-0-6)

กระบวนทัศน์เชิงวัตถุ การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาจาวา packages พื้นฐานในจาวา หลักการทำงานของอัลกอริธึมแบบเวียนซ้ำ โครงสร้างข้อมูลพื้นฐาน สแตก คิว ลิงค์ลิสต์ ต้นไม้ กราฟ อัลกอริธึมสำหรับการเรียงลำดับข้อมูลและการค้นหาข้อมูล การวิเคราะห์ความซับซ้อนของอัลกอริธึม การประยุกต์ใช้

IT 511 สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอหลักการสำคัญทำงด้านสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงบทบาทของระบบปฏิบัติการ ในการเชื่อมโยงระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ หัวข้อที่สำคัญทำงด้านสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย ดิจิตัลลอจิก หน่วยประมวลผลกลาง ระบบหน่วยความจำ การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วง หัวข้อที่สำคัญทำงด้านระบบปฏิบัติการ ประกอบด้วยกระบวนการ (process) เทรด (thread) และหลักการมัลติโปรแกรมมิ่ง การจัดการหน่วยความจำ และหน่วยความจำเสมือน การจัดการอุปกรณ์ต่อพ่วง รวมถึงการจัดการสื่อที่ใช้จัดเก็บข้อมูล และระบบไฟล์

IT 512 ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต 3(3-0-6)

วิชานี้เป็นวิชาพื้นฐานทำงด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยมีหัวข้อพื้นฐานทำงด้านระบบเครือข่าย โปรโตคอล เทคโนโลยี และมาตรฐานต่างๆ โดยอาศัยเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นตัวอย่าง โปรโตคอลและโปรแกรมประยุกต์บนระบบเครือข่ายไร้สาย ระบบเคลื่อนที่ รวมถึงระบบเครือข่ายสื่อผสม การวิวัฒนาการของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต เว็บ และเทคโนโลยีอื่นๆที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในลำดับต่อมา เครื่องมือและแอพพลิเคชั่นในระบบเครือข่ายที่สำคัญ

IT 521 ระบบฐานข้อมูลและการออกแบบฐานข้อมูล 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล ซึ่งประกอบด้วย หัวข้อพื้นฐานทำงด้านแบบจำลองข้อมูล แบบจำลองข้อมูลเชิงสัมพันธ์ แบบจำลองความสัมพันธ์ ภาษา SQL รวมไปถึงการออกแบบฐานข้อมูล การ normalization และหัวข้อที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดการ transaction การกู้คืนข้อมูล การควบคุมการใช้งานร่วมกัน ฐานข้อมูลแบบกระจาย แบบขนาน และ แบบ heterogeneous นอกจากนี้อาจครอบคลุมหัวข้อพื้นฐานเกี่ยวกับคลังข้อมูลและเหมืองข้อมูล

IT 522 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร 3(3-0-6)

วิชานี้จะเรียนถึงบทบาทของระบบข้อมูลสารสนเทศในองค์กร หลักการเบื้องต้นและการประยุกต์ใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศ และระบบข้อมูลสารสนเทศการจัดการ รวมถึงการวิเคราะห์และการออกแบบ นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบผู้เชี่ยวชาญ การทำเหมืองข้อมูล คลังข้อมูลและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตกับระบบข้อมูลสารสนเทศ

IT 523 การพัฒนาระบบสารสนเทศและวิศวกรรมซอฟต์แวร์ 3(3-0-6)

แนะนำวิศวกรรมซอฟต์แวร์ โดยเน้นที่เทคนิคในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อนและน่าเชื่อถือ โดยพิจารณาทั้งระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และความครอบคลุม กระบวนการทำงซอฟต์แวร์ที่สำคัญ ได้แก่ การจัดทำข้อกำหนด การออกแบบ และการพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีหัวข้อทำงด้าน กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบที่ทำงานแบบเวลาจริง (real-time) ระบบวิกฤต ระบบที่ทนต่อความผิดพลาด (fault-tolerant) การนำกลับมาใช้ใหม่ การการทวนสอบและการตรวจสอบความสมเหตุสมผลของซอฟต์แวร์ การทดสอบซอฟต์แวร์ และการวิวัฒนาการของซอฟต์แวร์ การพัฒนากระบวนการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และ CMM (Capability Maturity Model)

IT 571 การออกแบบและการจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 3(3-0-6)

วิชานี้มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ศึกษาการออกแบบและจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผ่านการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยการทำโครงงาน และใช้เทคโนโลยีของผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย หัวข้อในการศึกษาประกอบด้วย VPN การบูรณาการระบบคอมพิวเตอร์และระบบโทรศัพท์ การส่งเสียงผ่านทำงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (VoIP) นอกจากนี้หัวข้อขั้นสูงยังประกอบด้วย ระบบแบบกระจาย การจัดการโครงสร้างเสมือน การประมวลผลแบบกริดและแบบ Cloud ทั้งนี้นักศึกษาจะได้รับความรู้และประสบการณ์เพียงพอต่อการสอบประกาศนียบัตรวิชาชีพพื้นฐานทำงด้านระบบเครือข่ายได้

IT 572 เทคโนโลยีฐานข้อมูลขั้นสูงและการจัดการระบบฐานข้อมูล 3(3-0-6)

วิชานี้มุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้การจัดการระบบฐานข้อมูลที่ใช้เป็นที่แพร่หลาย (เช่น Oracle, MS SQL Server, MySQL) ผ่านการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยการทำโครงงาน ทั้งนี้หัวข้อที่สำคัญประกอบด้วย การจัดการฐานข้อมูล การสำรองและการกู้คืนข้อมูล การจัดการฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ การจัดการฐานข้อมูลกรณีมีผู้ใช้หลายคนพร้อมกัน ฐานข้อมูลแบบขนาน และอื่นๆ ทั้งนี้นักศึกษาจะได้รับความรู้และประสบการณ์เพียงพอต่อการสอบประกาศนียบัตรวิชาชีพพื้นฐานทำงด้านระบบฐานข้อมูลได้

IT 573 การจัดการโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอการวางแผน ควบคุม และติดตามโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีหัวข้อที่สำคัญ คือ ความสำเร็จและความผิดพลาดในการจัดการโครงการ พื้นฐานการจัดการโครงการ PMI framework การเริ่มต้นโครงการ การกำหนดขอบเขตโครงการ การจัดตารางเวลา การวางแผนทรัพยากร การจัดการและควบคุมงบประมาณ การจัดหาและจัดจ้าง กระบวนการจัดการโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการและควบคุมการเปลี่ยนแปลง การควบคุมและประกันคุณภาพ การปิดโครงการ

IT 574 ความมั่นคงของระบบคอมพิวเตอร์และการตรวจสอบระบบ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอมาตรฐานและการดำเนินการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการตรวจสอบ และพัฒนาความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กร โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ คือ พื้นฐานด้านระบบความมั่นคงและการเข้ารหัส การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ กระบวนการและการควบคุมการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ กระบวนการการตรวจสอบ ธรรมาภิบาลด้าน IT การจัดการระบบและโครงสร้างพื้นฐาน การสนับสนุนและให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ การป้องกันสารสนเทศ มาตรฐาน ISO/IEC27001 และ ISO/IEC17799 การวางแผนสำหรับการทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไป และแผนสำหรับกรณีที่ระบบล่ม นอกจากนี้ยังรวมถึงหัวข้อในด้านความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

IT 601 การค้นคว้าอิสระ 3(0-6-12)

นักศึกษาที่ลงทะเบียนในวิชานี้จะต้องเสนอหัวข้อทำงเทคโนโลยีสารสนเทศที่นักศึกษามีความสนใจ ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาในหัวข้อนั้นๆ ภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษา และจะต้องนำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้า รวมถึงส่งรายงานการศึกษาค้นคว้าที่สมบูรณ์ภายในสิ้นภาคการศึกษา

IT 603 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ I 3(3-0-6)

หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นหัวข้อใหม่หรือเป็นวิชาขั้นสูง โดยรายละเอียดของวิชาจะระบุในภาคการศึกษาที่เปิดสอน

IT 604 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ II 3(3-0-6)

หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นหัวข้อใหม่หรือเป็นวิชาขั้นสูง โดยรายละเอียดของวิชาจะระบุในภาคการศึกษาที่เปิดสอน

IT 605 หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศ III (3-0-6)

หัวข้อพิเศษทำงเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นหัวข้อใหม่หรือเป็นวิชาขั้นสูง โดยรายละเอียดของวิชาจะระบุในภาคการศึกษาที่เปิดสอน

IT 611 ระเบียบวิธีวิจัย 3(3-0-6)

หลักการที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และงานวิจัยที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี หลักสถิติเกี่ยวกับการวางแผนงานวิจัยและการเรียนรู้งานวิจัย รวมไปถึงการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ผลสรุปและข้อเสนอแนะข้อสรุปของงานวิจัย มุ่งเน้นที่งานวิจัยทำงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสำคัญ

IT 612 วิทยานิพนธ์ 12(0-24-48)

การวิจัยในหัวข้อทำงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ ทั้งนี้นักศึกษามีหน้าที่นำส่งและนำเสนอวิทยานิพนธ์และร่างบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับชาติที่ได้รับการอนุมัติ หรือในที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้รับผิดชอบการตีพิมพ์ผลงาน

IT701 กฎหมายและจรรยาบรรณทำงวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศ 3(3-0-6)

ความรู้เบื้องต้นทำงกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทำงปัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ แนวคิดและความสาคัญของจริยธรรม ศีลธรรม และปรัชญาแห่งวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบการกระทำความผิด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หลักเกณฑ์ในการจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย การรองรับสถานะทำงกฎหมายของข้อมูลทำงอิเล็กทรอนิกส์ให้เสมอกับการทำเป็นหนังสือ การรับรองวิธีการส่งและรับข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการรับฟังพยานหลักฐานที่เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

IT702 อาชญาวิทยาและการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ 3(3-0-6)

อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ อาชญากรคอมพิวเตอร์ ลักษณะพิเศษของผู้กระทำความผิดทำงคอมพิวเตอร์ วิธีการที่ใช้ในการกระทำความผิดทำงอาชญากรรมทำงคอมพิวเตอร์ การบริหารอุปกรณ์และสถานที่เกิดเหตุ หลักฐานการกระทำความผิด วิธีการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลและคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิด การบริหารพยานหลักฐานตามกฎมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทำงไซเบอร์

IT703 ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 3(3-0-6)

หน่วยเฝ้าระวังความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ก่อการร้ายไซเบอร์ กลไกลการโจมตีไซเบอร์ สงครามไซเบอร์ มาตรฐานความมั่นคงปลอดภัย การทดสอบการเจาะทะลวงระบบ การป้องกันการโจมตีและปิดล้อม โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศที่สาคัญของประเทศ และมาตรฐานสากลหมายเลขอนุกรม 27000 (ISO/IEC 27000 series) วิชาชีพด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

IT704 การเจาะระบบอย่างมีจริยธรรม 3(3-0-6)

วัตถุประสงค์ของการเจาะระบบอย่างมีจริยธรรม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลักฐานดิจิตอล (Digital Forensic) การบริหารปัญหาการเจาะระบบ การทดสอบแบบกล่องขาวและกล่องดา การทดสอบความมั่นคงปลอดภัย ขั้นตอนการเจาะระบบอย่างมีจริยธรรม (Ethical Hacking) การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ในการวางยาพิษ การทำอุโมงค์ HTTP การ Sniff ARP การทำ MAC Flooding เทคนิคการเจาะระบบแบบต่างๆ Buffer Overflow, SQL Injection การใช้ไวรัส หนอนและโทรจัน การทำให้ปฏิเสธการบริการ การขโมยเซสชั่น วิศวกรรมสังคม (social engineering) การเจาะระบบปฏิบัติการ Linux

IT705 เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ 3(3-0-6)

แนวคิดของคอมพิวเตอร์กลุ่มเมฆ ระบบเสมือน และบริการเสมือน เช่น SaaS (Software as a Service), IaaS (Infrastructure as a Service) ฯลฯ VLAN และชนิดของ Hypervisor NIC เสมือน HBA เสมือน และ Router เสมือน การสร้างระบบความจาเสมือน โครงสร้างพื้นฐาน NAS, DAS, SAN RAID, File System การสร้าง LUN เครือข่ายไอพีและพอร์ตที่ใช้บ่อย การบริหารเครือข่าย SNMP, WMI, IPMI และ Syslog การรักษาความปลอดภัย ACL, VPN, VDS/IPS, DMZ, DDoS การเข้ารหัสแบบต่างๆ การทำให้ระบบก้อนเมฆทำงานต่อเนื่อง

IT711 การออกแบบสื่อดิจิตอล I 3(3-0-6)

เทคนิคการออกแบบสื่อด้วยเครื่องมือด้านตกแต่งภาพ วาดรูป การสร้างมโนทัศน์ในระดับข้อมูล แนวคิด สารสนเทศ องค์ความรู้ การสร้างภาพ 2D/3D มุมกล้องและแสง การสร้างคุณลักษณะพิเศษของภาพ เทคนิคการทำแอนิเมชัน เครื่องมือสร้างแอนิเมชัน การใช้เครื่องมือระดับ Lightwave 3D การผลิตสื่อดิจิตอลสาหรับอินเตอร์เน็ต การทำ Flying Logo การสร้างภาพ 3D จาก ภาพ D2 เครื่องมือหลักในสตูดิโอการลิขสิทธิ์ และจริยธรรม

IT712 การออกแบบสื่อดิจิตอล II 3(3-0-6)

การสร้างภาพ 3D ที่เป็นภาพสิ่งมีชีวิต การขึ้นแบบ การสร้างพื้นผิว และการทำให้เกิดความสมจริง การใช้เครื่องมือที่สร้าง Special Effect ต่างๆ การทำ Virtual Walkthrough การใช้ฉากเสมือนและนักแสดง การใช้โมชันแคปเจอร์ การผลิตชุดตัวอย่าง การเขียนข้อเสนอโครงการสื่อดิจิตอล การคานวณราคาค่างาน การบริหารโครงการการผลิตสื่อดิจิตอล

IT713 การออกแบบสื่อดิจิตอลแบบมีปฎิสัมพันธ์ 3(3-0-6)

การสร้างภาพ 2D/3D ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์ การใช้อุปกรณ์ตรวจับการเคลื่อนไหว การใช้อุปกรณ์ตรวจจับกริยาท่าทำง การสร้างการไหลเวียนของสื่อและปฏิกริยา การออกแบบที่ใช้อินโฟกราฟฟิคส์) Infographics (ที่มีปฏิสัมพันธ์ การสร้างนิทำนปฏิสัมพันธ์ การใช้ภาษาโปรแกรมที่เหมาะสม การกาหนดวิธีการ ขั้นตอน โดยใช้ Use Case Diagram และ Sequence Diagram การใช้ State Diagram และ Activity Diagram

IT721 ระบบขนส่งอัจฉริยะ 3(3-0-6)

ระบบคมนาคม นโยบายการพัฒนาระบบคมนาคมแห่งชาติ การใช้เทศโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระบบคมนาคมบนทำงหลวง ทำงราง ทำงน้า ทำงอากาศ มาตรฐาน NTCIP
(National Transportation Communication ITS Protocol) กรณีศึกษาระบบตรวจจับปริมาณจราจร ระบบเพิ่มความปลอดภัย ระบบเก็บเงินค่าผ่านทำง ระบบสารสนเทศการขนส่ง การคานวณเส้นทำงและการนาทำง การใช้ระบบบริการประชาชนผ่านอุปกรณ์พกพาการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่าย IPv6

IT722 ความปลอดภัยสารสนเทศในระบบคมนาคม 3(3-0-6)

ระบบ ITS ขั้นสูง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และระบบคานวณเส้นทำงภายใต้บริบทระบบขนส่ง การแจ้งเตือนสภาวะจราจร และความปลอดภัย ระบบศูนย์ควบคุมการจารจร ระบบศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน การบริการจัดการกู้ภัย การประมวลผลภาพจาก CCTV การขนส่งแบบมัลติโมดัล เทคโนโลยีระบบตั๋วร่วม ระบบสารสนเทศการต่อเชื่อมเส้นทำง การจัดทำฐานข้อมูลการคมนาคม การวางแผนการจราจรและคมนาคม และการประเมินผล

IT741 เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมในระบบทีวีดิจิตอล 3(3-0-6)

ระเบียบ กสทช .ว่าด้วย DBV สถานภาพสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลในไทย เทคโนโลยี IPTV, Smart TV, Android TV, Converged TV, Social TV โครงข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต การกระจ่ายสัญญาณ มาตรฐาน DVB-T2 ย่านความถี่ โครงสร้างเครือข่ายการถ่ายทอดรายการรูปแบบทำงธุรกิจ สถาปัตยกรรม ระบบ DVB มาตรฐานข้อมูล Metadata ของรายการการเข้าถึง Electronic Program Guide มาตรฐาน HbbTV โครงสร้างและสถาปัตยกรรมระบบรับส่ง ระบบอินเตอร์เน็ตที่พ่วงกับระบบ DVB คุณภาพสัญญาณดิจิตอลวีดีโอ การมอนิเตอร์รายการ Set-top Box และการพัฒนาส่วนปฏิสัมพันธ์ นวัตกรรมซอฟต์แวร์สาหรับ Social TV และ Smart TV

IT742 ระบบสารสนเทศในระบบการกระจายเสียงและภาพแบบดิจิตอล 3(3-0-6)

การบริหารสถานีโทรทัศน์และวิทยุดิจิตอล การบริหารงานสถานีภายใต้ระเบียบของ กสทช. ระบบสนันสนุนการวางแผนการผลิต การตลาด และ ระบบสารสนเทศผังรายการ ระบบแนะนารายการ เพื่อการตลาด เพื่อสร้างชุมชนของรายการ การทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิคส์ ระบบการผลิตรายการข่าวโดยใช้ฉากเสมือน การต่อเชื่อมและรวมเนื้อหาดิจิตอล ฐานข้อมูลข่าว การบริหารจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ และโมเดลสิทธิผลประโยชน์ การบริหารการโฆษณา การบริหารการถ่ายทอดหลายช่องทำง การติดต่อ และวิเคราะห์ ข้อคิดเห็นจากอินเตอร์เน็ต ผ่านสื่อสังคม การบริหารส่วนสานักงานของสถานี ระบบการจัดทำรายงานแก่ กสทช.

IT743 การผลิตสื่อวีดิโอสาหรับโทรทัศน์ดิจิตอลและอินเตอร์เน็ต 3(3-0-6)

ขั้นตอนการผลิตสื่อวีดีโอแบบดิจิตอล การเขียน Story Board เพื่อการผลิตวิดีโอแบบปกติและอินเทอร์แอ็กทีฟ การสร้างชิ้นส่วนสื่อด้วยเครื่องมือ Infographics 2D/3D ตลอดจนการใช้ฉากเสมือนและ Motion Capture และระบบความจริงเสมือน การเลือกกล้องและอุปกรณ์เทคนิคการถ่ายทำอย่างรวดเร็ว เทคนิคการกากับการแสดง การประกอบชิ้นงาน และการทำ Post Production กิตติกรรมประกาศและลิขสิทธิ์ การบริหารคณะถ่ายทำ การบริหารสตูดิโอ

IT751 เทคโนโลยีสนับสนุนการสอนและเรียนรู้ 3(3-0-6)

แนวโน้มของเทคโนโลยีการสอนออนไลน์ Massively Online Open Courseware (MOOC) ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆและ SCORM Cloud การถ่ายทอดสดผ่านระบบสายธารสัญญาณ ระบบสนันสนุนการเรียนผ่านอุปกรณ์พกพา มาตรฐาน SCORM มาตรฐาน e-Book และ มาตรฐาน สื่อวิดีโอการสอนผ่านอินเตอร์เนต BYOD เครื่องมือ Authoring tools การสร้างระบบ Smart Classroom กรณีศึกษา ระบบ e-Learning, m-Learning และ b-Learning การผลิตสื่อ SCORM ที่ใช้กับ LMS และ สื่อ e-Book ที่ใช้กับ App Store การเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)

IT752 การผลิตสื่อวิดิโอดิจิตอลเพื่อการศึกษา 3(3-0-6)

การผลิตวีดีโอเพื่อการเรียนการสอน หลักการออกแบบการสอน (Instructional Design) สาหรับ สื่อต่างๆรวมทั้งเกม ในการสร้างสื่อวิดิโอการเรียนบนอุปกรณ์พกพา หลักการสร้าง Story Board หลักการแปลงคาพูดเป็นภาพ (Visualization) การสร้างเป็น Infographics การออกแบบขั้นตอนการถ่ายทำ การจัดฉาก และแสง การใช้ฉากเสมือน การถ่ายต้นแบบ การถ่ายทำ การสร้างบทเรียนออนไลน์ที่เป็นชุดวิดิโอ

IT761 เศรษฐศาสตร์ของธุรกิจพลังงานและโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ 3(3-0-6)

โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ระบบ Micro Grid สาเหตุที่ต้องมี Smart Grid รูปแบบธุรกิจ กระบวนการธุรกิจพลังงานที่ต้องเกี่ยวกับ Smart Grid รูปแบบทำงการเงิน ระบบการเก็บเงินผ่านมิเตอร์อัจฉริยะ และซอฟต์แวร์บริหารจัดการชาระเงิน นโยบายพลังงานทดแทนของไทย ทิศทำงการใช้สมาร์ทกริด ความพร้อมของตลาด และ นโยบายรัฐ ความรับผิดชอบทำงสังคมและสิ่งแวดล้อม

IT762 มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและไฟฟ้าสาหรับสมาร์ทกริด 3(3-0-6)

มาตรฐานสมาร์ทกริดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศข้อมูลและกระบวนการ ตลอดจนมาตรฐานด้านไฟฟ้า และความปลอดภัย มาตรฐานที่จะสามารถนามาใช้ที่ประเทศ เช่น
มาตรฐานสมาร์ทกริดของ IEEE สถาปัตยกรรมและการนามาประยุกต์ใช้ การต่อเชื่อมระบบและการใช้เทคโนโลยี

IT763 ระบบสารสนเทศสาหรับบริหารจัดการพลังงานทดแทน 3(3-0-6)

นิยามของพลังงานทดแทน การจาหน่ายพลังงาน และการเก็บพลังงานและชนิดของเทคโนโลยีที่ใช้ได้ คุณสมบัติของแต่ละเทคโนโลยี การเชื่อมโยงระบบผลิต จัดจาหน่าย ใช้ และการจัดเก็บ
การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทุกระบบทำงานเข้ากัน ระบบสารสนเทศเพื่อการควบคุม (SCADA) รวมทั้งระบบการป้องกันการประจุไฟผิดจากที่กาหนด ระบบซอฟต์แวร์ที่บริหารรายรับและรายจ่ายเกิดจากการผลิต ใช้ ขาย และ จัดเก็บ พลังงาน

IT764 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสาหรับโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ 3(3-0-6)

การใช้เครือข่ายไอพี โครงสร้างระบบที่ใช้มิเตอร์อัจฉริยะ การควบคุมสถานีจ่าย ระบบการบริหารความต้องการการใช้พลังงาน การจัดเก็บข้อมูลระบบอัตโนมัติ การรวบรวมข้อมูล การประมวลเป็นสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ การป้องกันการเจาะระบบ การทดสอบความมั่นคงปลอดภัย การกาหนดมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO/IEC 27000

IT771 ระบบสารสนเทศในธุรกิจกีฬาและบันเทิง 3(3-0-6)

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในกีฬาและธุรกิจบันเทิง เทคนิคการวัดและประเมินสมรรถนะ การต่อเชื่อมข้อมูลการวัดด้วยระบบไร้สาย การถ่ายทอดสดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ฐานข้อมูลกีฬาและบันเทิง การสร้างระบบปฏิสัมพันธ์ และการสร้างชุมชนลูกค้าผ่านสื่อสังคม การประชาสัมพันธ์ดิจิตอล การใช้ Digital Signage การใช้เกมส์ในงานกีฬาและบันเทิง การสร้างสื่อดิจิตอลสาหรับการกีฬา การพัฒนา e-Sport และ e-Entertainment การสร้างนวัตกรรมด้านระบบสนับสนุนกีฬาและบันเทิง

IT772 ระบบสารสนเทศสาหรับการท่องเที่ยว 3(3-0-6)

ห่วงโซ่คุณค่าของการท่องเที่ยว รูปแบบการท่องเที่ยว การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ฐานข้อมูลการท่องเที่ยว การใช้ YouTube 2D/3D Infographics เทคนิคแนะนาเส้นทำงการท่องเที่ยว ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบนาทำงโดยใช้ GPS และการสื่อสาร 3G/4G การใช้ปฏิทินท่องเที่ยว การใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการท่องเที่ยว การนาเสนองานบันเทิงและงานกีฬา ในระบบสารสนเทศท่องเที่ยว ระบบจองตั๋ว และจองพาหนะการเดินทำง การติดต่อหลายช่องทำง การใช้แอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อการท่องเที่ยว

WM 571 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ และสื่อผสม 3(3-0-6)

วิชานี้มุ่งหมายให้นักศึกษาได้เรียนรู้พื้นฐานที่สำคัญสำหรับการสร้างโปรแกรมประยุกต์ทำงด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ สื่อผสม และสื่อหลายมิติ (hypermedia) โดยครอบคลุมเนื้อหา เกี่ยวกับ ความเป็นมาและแนวคิดเกี่ยวกับสื่อหลายมิติ หลักการทำงด้านการติดต่อระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรมสื่อผสม การสร้างสื่อผสมให้เหมาะสมกับสื่อในรูปแบบต่างๆ การเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิตัล การแก้ไขสื่อผสมต่างๆ การบีบอัดและส่งข้อมูลสื่อ รวมถึงการให้บริการโปรแกรมประยุกต์สื่อผสมต่างๆ

WM 572 เทคโนโลยีเว็บขั้นสูง 3(3-0-6)

วิชานี้มีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาเข้าใจเทคโนโลยีขั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับเว็บในปัจจุบัน โดยครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับ การออกแบบเว็บและการพัฒนาข้อมูลบนเว็บเบื้องต้น; เว็บ 2.0; ระบบจัดการเนื้อหา (CMS); ระบบ Wikipedia; Blogs; RSS; บริการเครือข่ายสังคมต่างๆ; การทำ SEO; เครื่องมือบนเว็บ และ API ต่างๆ; mashups; และเทคโนโลยี XML

WM 573 ระบบสารสนเทศบนเว็บ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอเทคนิคที่สำคัญในการพัฒนาระบบสารสนเทศบนเว็บ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมหลักการและพื้นฐานของระบบสารสนเทศบนเว็บ ภาษา HTML, XHTML, CSS, JavaScript, Java Servlet, Java Server Page, ระบบฐานข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต และภาษา XML นอกจากนี้ยังรวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูงและเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับระบบสารสนเทศบนเว็บ เช่น AJAX ความปลอดภัยบนเว็บ การค้นหาข้อมูลบนเว็บ บริการบนเว็บ และแนวโน้มต่างๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับระบบสารสนเทศบนเว็บ

WM 574 รูปแบบ สถาปัตยกรรม และรูปแบบการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอรูปแบบ สถาปัตยกรรม และรูปแบบการพัฒนาเว็บไซต์ โปรแกรมประยุกต์บนเว็บ และบริการบนเว็บ โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ ได้แก่ การวิวัฒนาการของการออกแบบสถาปัตยกรรมสำหรับโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ; รูปแบบ MPC (model-view-controller); สถาปัตยกรรมแบบ page-centric; สถาปัตยกรรมแบบ servlet-centric; รูปแบบการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ และตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดี

WM 575 การประมวลผลที่ผสานการดำเนินชีวิตและโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ 3(3-0-6)

วิชานี้นำเสนอพื้นฐานและเทคโนโลยีที่สำคัญเกี่ยวกับการประมวลผลที่ผสานการดำเนินชีวิต (ubiquitous computing) และโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยมีหัวข้อที่สำคัญ ดังนี้ พื้นฐานทำงการประมวลผลที่ผสานกับการดำเนินชีวิตของผู้ใช้ ระบบสารสนเทศและโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ สถาปัตยกรรมระบบสารสนเทศไร้สาย โปรโตคอลสำหรับโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ แพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และกรณีศึกษาทำงภาคธุรกิจเกี่ยวกับการนำโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปใช้

 

See: course description | Brochure